Cổng truy xuất nguồn gốc kết nối cung cầu tạo thương hiệu cho nông sản

Sáng 13/7, Thanh Hóa giới thiệu “Hệ thống kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn” và hệ thống thông tin quản lý an toàn thực phẩm.

Các đại biểu tham quan các gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn tại Trung tâm Triển lãm – Hội chợ – Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trịnh Duy Hưng – TTXVN 

Sáng 13/7, Văn phòng Điều phối vệ sinh an toàn thực phẩm Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị giới thiệu “Hệ thống truy xuất kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn” và hệ thống thông tin quản lý an toàn thực phẩm với sự tham gia của các sở, ban, ngành, 60 siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể, đơn vị tham gia gian trưng bày giới thiệu sản phẩm và 50 tổ chức, doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ.

Phần mềm này sẽ công khai thông tin và chỉ dẫn địa lý các sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh được chứng nhận an toàn thực phẩm; đồng thời hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm hệ thống chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc thực phẩm…

Hiện phần mềm được triển khai tại các cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm từ cấp xã đến cấp tỉnh, nhất là tại 32 xã, phường, thị trấn thí điểm an toàn thực phẩm.

Phần mềm được UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư xây dựng, với mục tiêu tạo ra một kênh giao thương về nông sản, thực phẩm an toàn cho nhân dân trong tỉnh.

Đây sẽ là kênh kết nối cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất tập trung với hệ thống kinh doanh thực phẩm như: chợ, siêu thị, cửa hàng và kết nối người sản xuất với doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ thực phẩm cũng như người sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng.

Đặc biệt, giúp các đơn vị, cá nhân dễ dàng kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng sản phẩm, xây dựng niềm tin, tạo thương hiệu cho nông sản, thực phẩm của tỉnh Thanh Hóa.

Qua đó, đẩy mạnh sản xuất thực phẩm an toàn, có kiểm soát, nâng cao hiệu quả cho người sản xuất, kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng.

Phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch, khuyến khích người sản xuất đầu tư kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng của các tổ chức cấp chứng chỉ trong nước và quốc tế, tiến tới phát triển vùng nông nghiệp hiện đại, có nhiều sản phẩm có thể cạnh tranh và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Phần mềm và các thông tin liên quan có địa chỉ truy cập tại https://nongsanantoanthanhhoa.vn. Trang thông tin được xây dựng dựa trên các công nghệ hiện đại và hạ tầng công nghệ thông tin viễn thông phát triển, thiết kế dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, có thể khai thác trên máy tính, các thiết bị di động…

Thông qua trang thông tin này, người nhân trong tỉnh có được kênh thông tin chính thống để tìm kiếm và mua bán, sử dụng các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ…

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và hình thành 73 vùng sản xuất chuyên canh rau, quả an toàn tập trung đủ điều kiện an toàn thực phẩm với diện tích hơn 440 ha và đã có 28 cơ sở tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, hàng năm cung ứng ra thị trường khoảng 23.000 tấn gạo, 12.000 tấn rau quả, 5.200 tấn thịt, 360.000 quả trứng, 6.500 tấn thủy sản.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ thương mại, các hoạt động đẩy mạnh kết nối cung – cầu giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại, gia trại với các đơn vị phân phối và tiêu thụ nhằm giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn sản xuất trên địa bàn tỉnh./.

Hoa Mai/TTXVN

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *