Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực ĐBSCL 2018: giải bài toán đầu ra cho nông sản Việt

Ngày 31/8, tại Thành phố Cần Thơ đã diễn ra Diễn đàn “Kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2018”. Chương trình do Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Cần Thơ, Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT – Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức.

Tham gia diễn đàn có TS. Lê Đức Thịnh – P. Cục trưởng – Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT – Bộ Nông nghiệp và PTNT; TS. Vương Đức Tuấn – P.Cục trưởng – Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Ngọc Hè – GĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Cần Thơ; Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam; Ông Lê Duy Minh – Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp NN Việt Nam; TS. Lê Văn Bảnh – Nguyên Cục Trưởng Cục chế biến Nông Lâm thủy sản và nghề muối ,  UV BTV, Trưởng VPĐD tại ĐBSCL – Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam; PGS.TS Mai Thành Phụng – Nguyên trưởng CQ  thường trực phía Nam – Trung tâm khuyến nông Quốc gia – P. Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam;

clip_image001
Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng bằng Sông Cửu Long 2018 đã diễn ra sôi nổi tại Thành phố Cần Thơ

Đặc biệt, diễn dàn này đã có sự tham gia đầy hào hứng của hơn 70 đơn vị Doanh nghiệp, HTX, Trang trại với hơn 250 sản phẩm: các loại rau, củ, quả, thực phẩm chế biến, chăn nuôi, thủy sản… đến từ 13 tỉnh/thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

image
Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực ĐBSCL 2018: giải bài toán đầu ra cho nông sản Việt
clip_image004
Các sản phẩm nông sản chủ lực của nhiều doanh nghiệp, HTX, trang trại được trưng bày, giới thiệu tại diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của nhiều quan khách.

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Mai Thành Phụng cho rằng: “Những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ nông sản rất bấp bênh, gây thiệt hại cho trang trại, HTX và nông dân ngày càng thường xuyên hơn với nhiều mặt hàng nông sản, mật độ các cuộc “giải cứu” nông sản ngày càng dày hơn đã kéo theo nhiều hệ lụy dây chuyền. Điều này cho thấy những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản đang là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển nông nghiệp. Đồng thời tác động của Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng sâu rộng và gay gắt, đặc biệt tại ĐBSCL, như: nước biển dâng, khí hậu cực đoan, ngập lụt hạn hán… đang tạo ra thách thức vô cùng to lớn, đe dọa quá trình phát triển của vùng, sinh kế và đời sống nhân dân”.

Trước đó, để giải quyết tình trạng trên Chính phủ đã ban hành các quyết định giúp liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Quyết định số 80/2002/QĐ-TTg ngày 24/6/2002 của Thủ tướng Chính phủ (tiếp đến là Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg), và mới đây là  Nghị định  số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Theo đó, nhà nước đảm nhận các khâu: Hỗ trợ chi phí tư vấn xây dựng liên kết, hạ tầng phục vụ liên kết, khuyến nông, đào tạo, tập huấn và giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm; Các bên tham gia liên kết được hỗ trợ phải đáp ứng các điều kiện; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, cam kết bảo đảm các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường, Liên kết đảm bảo ổn định, Dự án liên kết hoặc kế hoạch đề nghị hỗ trợ liên kết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

“Tuy nhiên, đến nay, các mối liên kết này thật sự đầy đủ và hiệu quả, chưa có nhiều mô hình hoàn chỉnh để giữ cho sản xuất nông sản ổn định. Đầu ra và giá cả nông sản gần như vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào các khâu trung gian, tình trạng “được mùa mất giá” thường xuyên diễn ra. Dù nhà nước đã có nhiều chính sách tạo hành lang pháp lý thúc đẩy việc liên kết bền vững nhưng những chính sách ấy đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ mới phát huy được hiệu quả”, PGS.TS Mai Thành Phụng nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp để nhanh chóng hình thành chuỗi liên kết; kết nối hiệu quả sản xuất với tiêu dùng; vai trò của doanh nghiệp phân phối và bán lẻ.

Về giải pháp thúc đẩy kết nối thương mại trực tiếp giữa người sản xuất và đơn vị phân phối, Tiến sĩ Định Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định: trong nhiều năm qua, người sản xuất tư nhân thường phải đối mặt với tình trạng được mùa thì mất giá. Cụm từ “giải cứu” xuất hiện ngày càng dày đặc hơn trong bối cảnh sản phẩm sản xuất ra không có mối tiêu thụ ổn định. Thực trạng đầu ra cho nông sản không ổn định khiến cho người dân không dám đẩy mạnh đầu tư sản xuất chuyên nghiệp và bài bản. Muốn nền kinh tế phát triển ổn định, Tiến sỹ Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh, nhất thiết phải xóa bỏ cụm từ “giải cứu” khỏi khu vực kinh tế sản xuất tư nhân. Và, tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm là vấn đề sống còn cho “sức khỏe” của nên kinh tế.

clip_image001[1]
Tiến sỹ Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trao đổi về giải pháp tìm đầu ra cho nông sản Việt Nam

Do đó, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam với những thành viên chủ lực như:  Satra, Coopmart, BigC, Vinmart, Mega Market… tham gia Diễn đàn lần này với mục tiêu cùng với người sản xuất xây dựng được chuỗi sản xuất, bảo quản và cung ứng hàng hóa linh hoạt và hiệu quả nhất.

Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, nguyên Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, nhận định: Ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu, chuyển nền nông nông nghiệp từ dựa vào tài nguyên đất đai, lao động sang nền nông nghiệp khoa học công nghệ, sáng tạo. Nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp 4.0 phải dựa vào các doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về tài chính, tạo ra sản lượng lớn, chất lượng cao; truy xuất được nguồn gốc.

Diễn đàn lần này cũng đã cho ra mắt Sàn Giao dịch bán lẻ trực tuyến Farm 360 –địa chỉ kết nối thương mại giữa người sản xuất và các nhà bán lẻ. Qua đó, các sản phẩm nông sản sẽ được quảng bá và tìm kiếm những đơn vị cung ứng sản phẩm ra thị trường.

clip_image005
Diễn đàn đã có nhiều ký kết hợp tác có ý nghĩa giúp ích thiết thực đối với ngành sản xuất nông sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Kết nối nông sản chủ lực vùng ĐBSCL là Diễn đàn để các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế, cơ hội đầu tư và kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, qua đó giúp người nông dân tháo gỡ rào cản, nhanh chóng tìm ra các giải pháp, giúp liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *