Chương trình nông nghiệp thông minh- đột phá tạo thành công

Ngày 20- 4 năm, tại xã Phú Hòa (Lương Tài), Sở Nông nghiệp& PTNT phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành và Công ty Cổ phần Baniglobal tổ chức hội nghị nông nghiệp thông minh- đột phá tạo thành công.  Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu tham quan nội dung trình diễn máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa.

 

Nông nghiệp thông minh – đột phá tạo thành công là giải pháp tích hợp công nghệ 4.0 vào chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, bao gồm: hạt giống đầu vào, máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật, gieo hạt giống, dự báo sâu bệnh, hệ thống phần mềm điện toán đám mây truy xuất nguồn gốc chống hàng giả, tích hợp quản lý kho và bán hàng. Điểm nhấn của chương trình là giới thiệu sản phẩm Máy bay không người lái (UAV).  Đây là thiết bị bay không người lái ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp đã được nông dân, các trang trại sử dụng khá phổ biến ở các nước như Mỹ và Trung Quốc. Những lợi ích mà UAV nông nghiệp mang lại như: đổi mới công cụ và máy móc nông nghiệp, hiệu quả và an toàn hơn, tiết kiệm nước, năng lượng và thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường. Qua thực nghiệm có thể ứng dụng máy bay UAV nông nghiệp ở nhiều công năng khác nhau như phun thuốc, gieo hạt giống, đo chỉ số bức xạ cảnh báo sâu bệnh, tiết kiệm 90% nước tiêu thụ, điều khiển từ  xa, hiệu năng làm việc hơn 50 lần lao động của con người, giảm thiểu độc hại đối với môi trường và áp dụng  đa dạng trên nhiều cây trồng.

Ngoài ra chương trình giới thiệu hệ thống truy xuất nguồn gốc và chống hàng giả Agricheck. Tính năng nổi bật của hệ thống là quản lý nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, tất cả các thông tin về nguồn gốc xuất xứ từ khâu nuôi trồng, chăm sóc, nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất đóng gói và phân phối đến tay người tiêu dùng được cung cấp một cách minh bạch chỉ với một thao tác quét mã đơn giản. Chức năng quản lý kho chuyên nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp, bảo quản, vận hành và quản lý hệ thống kho hàng, kiểm soát hàng hoá trong kho. Agricheck giúp các cơ quan chức năng dễ dàng phát hiện xử lý các lô hàng kém chất lượng, hàng giả lưu thông trên thị trường.  Giúp người  tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận hệ thống thông tin minh bạch đầy đủ chính xác nguồn gốc xuất xứ hàng hoá; giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, yên tâm hơn khi mua sắm.

Chương trình nông nghiệp thông minh – đột phá tạo thành công được tổ chức  góp phần nâng cao nhận thức trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành khẳng định chương trình có ý tưởng tốt, chuyển nền sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đây là hình thức chuyển giao khoa học kỹ thuật hiệu quả và thiết thực đến nông dân, các HTX, chủ trang trại. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm nghiên cứu ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp để đề xuất chính sách hỗ trợ các HTX, trang trại, chủ hộ sản xuất lớn triển khai thực hiện, đưa sản phẩm sạch, chất lượng ra thị trường; các địa phương mạnh dạn xây dựng mô hình điểm; các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu từng lĩnh vực ứng dụng để tham mưu cho tỉnh có chính sách tiếp thu từng phần cho sản xuất cho phù hợp.

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *