Truy xuất nguồn gốc: Doanh nghiệp – người tiêu dùng chưa "gặp nhau"

  TTO – Sau hơn hai tháng áp dụng truy xuất trứng gà, trứng vịt, gà thịt và chuẩn bị triển khai tiếp giai đoạn truy xuất chất lượng thịt heo tại TP.HCM, doanh nghiệp vẫn đang tích cực mở rộng thị phần sản phẩm có truy xuất nguồn gốc dù chấp nhận giảm thu nhập

clip_image001

Tuy nhiên, đích đến là người tiêu dùng thì hiệu quả vẫn còn mơ hồ.

“Truy xuất để làm gì?”

Cùng với thịt heo trước đó, thịt gà, trứng gà, trứng vịt đã áp dụng truy xuất từ hơn ba tháng nay tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi nhưng nhiều người vẫn không mặn mà, mơ hồ, thậm chí không hề biết đến chương trình truy xuất này.

Đang loay hoay lựa chọn mua trứng vịt tại siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng chị Thanh vẫn chưa biết cái tem truy xuất dán trên vỉ trứng có tác dụng gì.

“Đi siêu thị thấy nhiều tem được dán vỏ hộp thịt, trứng nhưng cũng chẳng biết tem đó để làm gì”, chị Thanh nói. Theo chị Thanh, mua trứng thì hầu hết mua tại siêu thị như trước nay, quan trọng ở giá cả chứ không quan tâm đến nguồn gốc.

Khác với chị Thanh, chị Bảo (Q.Phú Nhuận, TP. HCM) dù đã biết tem dán trên hộp thịt gà của thương hiệu bày bán tại BigC dùng để truy xuất, và điện thoại cũng cài phần mềm te-food dùng để truy xuất nguồn gốc nhưng chị rất ít khi dùng bởi yên tâm với chất lượng hàng siêu thị.

Nhờ gà được nuôi và giết mổ tập trung hơn heo nên việc truy xuất thịt gà, cũng như trứng gà dễ dàng hơn so với thịt heo. Tuy nhiên, hiện không áp dụng truy xuất nguồn gốc thịt heo, gà và trứng tại các điểm ở chợ truyền thống chỉ là tạm thời do TP.HCM chủ trương triển khai từng bước. Theo đó, tùy vào hoàn cảnh và thời điểm thích hợp, TP.HCM sẽ áp dụng truy xuất ở chợ lẻ và chuyên sâu hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM

Loanh quanh lựa chọn thịt gà tại gian hàng có bốn thương hiệu thịt gà đều dán tem truy xuất nhưng chị Bảo lại chỉ quan tâm về giá bán và mẫu mã sản phẩm. “Chắc hàng vào siêu thị đã an toàn rồi, nên cứ thế yên tâm mua thôi. Giờ có truy xuất thêm thì cũng chẳng tác dụng gì”, chị Bảo tự nhủ.

Theo ghi nhận tại một siêu thị bán thịt gà, thịt heo và trứng gà, trứng vịt truy xuất, trung bình 10 khách hàng chọn mua thì chỉ 2-3 khách hàng quan tâm đến truy xuất khi mua. Tuy nhiên, những khách hàng quan tâm đến truy xuất chủ yếu vì tò mò thay vì quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm. Theo họ, thấy lạ lạ nên quét thử xem sao.

“Thông tin khá chi tiết từ ngày giờ, địa chỉ trại nuôi, đơn vị đóng gói, xuất bán sản phẩm thịt, trứng. Những thông tin này rất bổ ích cho quản lí và truy xuất ngược khi có vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Nhưng tôi vẫn không tin tưởng lắm, luôn có cảm giác thông tin chưa thật sự đảm bảo chính xác”, anh Vũ (Q.2) chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho rằng truy xuất vẫn chưa được nhiều người để ý vì thời gian qua không có thông tin nào giới thiệu chương trình này xuyên suốt.

Đặc biệt là chương trình này mới lạ với nhiều người tiêu dùng nhưng tại các điểm bán không có bảng thông tin cơ bản về chương trình truy xuất. Ngoài ra, tem trên sản phẩm nhỏ, thường dán tại vị trí không nổi bật nên những ai thật sự quan tâm mới dễ nhận thấy.

Đầu tư điện thoại truy xuất cho người bán

Mặc dù nhiều người tiêu dùng hững hờ, các doanh nghiệp vẫn kiên trì mở rộng lượng hàng truy xuất.

Theo ông Trương Chí Thiện, công ty Vĩnh Thành Đạt (Q.12, TP.HCM), sau khi 100% lượng trứng gà, vịt truy xuất vào siêu thị đã áp dụng truy xuất với khoảng 200.000 quả/ngày, đơn vị đã mở rộng ra thị trường chợ lẻ với lượng trứng được áp dụng truy xuất tiêu thụ hiện khoảng 20.000 quả/ngày, chiếm 20% tổng lượng trứng trên kênh thị trường này.

clip_image002

Doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa gặp nhau trong chương trình truy xuất nguồn gốc trứng – thịt gia cầm – Đồ họa: TUẤN ANH

Theo ông Thiện việc mở rộng thị phần chợ lẻ, cửa hàng ngoài kênh siêu thị vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, dù giá bán không tăng so với giá sản phẩm không truy xuất, thậm chí trang bị miễn phí điện thoại thông minh cho hàng chục các đại lí, cửa hàng bán trứng của đơn vị để quét cho người tiêu dùng khi cần nhưng quản lí khó.

“Ngoài việc nhiều đơn vị chưa thỏa được yêu cầu có vị trí để trưng bán sản phẩm truy xuất của đơn vị, việc quản lí nguồn gốc trứng khó khăn do có trường hợp người bán lấy trứng trôi nổi bên ngoài cho vào vỏ hộp có dán tem truy xuất của Vĩnh Thành Đạt”, ông Thiện nói.

Tương tự, theo bà Phạm Thị Huân, tổng giám đốc công ty Ba Huân (TP.HCM), công ty phải nỗ lực nhiều để 100% lượng trứng cho ra thị trường hiện đã được áp dụng truy xuất với mức tương đương 1 triệu quả/ngày.

Theo bà Huân, hiện giá thành trứng khi áp dụng truy xuất của đơn vị tăng lên mức 100-200 đồng/quả nhưng đơn vị vẫn giữ giá bán như trước khi chưa áp dụng truy xuất nhằm bình ổn thị trường.

Tuy nhiên, ở chợ lẻ trứng không có nguồn gốc và giá thành thấp vẫn bày bán khá nhiều, thậm chí nhái sản phẩm thương hiệu Ba Huân khiến đơn vị bị ảnh hưởng nhiều.

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *