Cam Vinh dán tem truy xuất nguồn gốc đắt hàng

(Baonghean.vn) – Mặc dù cam Vinh đã được dán tem truy xuất nguồn gốc bán với giá cao hơn nhiều so với cam không rõ nguồn gốc nhưng được người tiêu dùng đón nhận.

clip_image001

Khách hàng chọn mua sản phẩm cam Vinh dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử được bán tại cửa hàng trên đường Quang Trung – Thành phố Vinh. Ảnh: Quang An

Chị Lê Thị Thương, tiểu thương ở đường Quang Trung, TP.Vinh bán cam có dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh cho biết: Trung bình mỗi ngày chị bán từ 1 – 2 tạ cam. Theo chị Thương, lượng cam bán ra như vậy là nhiều hơn so với trước đây. Ngoài ra, chị còn đóng thùng chuyển đi cho khách hàng ở Thanh Hóa, Hà Nội, Quảng Trị.

Chị Thương chia sẻ: “Khi chưa có dán tem, giá cam từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, nhưng khi được dán tem truy xuất nguồn gốc, tạo niềm tin cho nguời tiêu dùng thì giá cam hiện nay dao động từ 55.000 – 60.000 đồng/kg nhưng vẫn rất đắt hàng.

Anh Phan Quốc Bảo – chủ cửa hàng bán cam Vinh tại phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa cho biết: Khách hàng mua cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc chủ yếu là những người có điều kiện kinh tế, còn khách bình dân chủ yếu mua các loại cam có giá 30.000 – 40.000 đồng trở xuống. Do vậy, cửa hàng của anh mỗi ngày chỉ bán gần 1 tạ cam Vinh có dán tem. Tuy nhiên so với những năm trước đây thì nay bán được nhiều hơn.

 

images2058959_51

Sử dụng điện thoại để kiểm tra tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh bán trên thị trường. Ảnh: Quang An

Không chỉ mua về sử dụng, rất nhiều người dân TP.Vinh lựa chọn cam Vinh làm quà biếu trong dịp này. Chị Võ Thị Huyền, phường Lê Lợi chia sẻ: Từ khi có cam Vinh nguồn gốc rõ ràng, gia đình tôi thường xuyên chọn mua sản phẩm. Mỗi lần mua tôi vẫn sử dụng điện thoại để soi tem cho yên tâm.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, cam Vinh có dán tem truy xuất nguồn gốc chỉ bán ở những cửa hàng cố định, còn các chợ hầu như không có cam dán tem.

Tại đình Tây chợ Vinh, nơi tập trung nhiều gian hàng hoa quả có rất nhiều tiểu thương bày bán cam với đủ loại, đủ giá. Đặc điểm chung của các loại cam này là đều không có nhãn mác, giá thành rẻ hơn cam Vinh có dán  tem, chỉ dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.

Bà Phan Thị Lợi, một khách hàng ở phường Hồng Sơn – Thành phố Vinh chia sẻ: “Ra chợ thấy quả đẹp thì mua chứ không để ý đến tem lắm vì chúng tôi không thành thạo công nghệ. Hơn nữa những người thu nhập bình dân thì sao dám bỏ ra 60.000 đồng để mua cam dán tem mà ăn”.

clip_image003

Cam không rõ nguồn gốc được bày bán tại các chợ trong thành phố Vinh với giá từ 20.000 – 40.000 đồng/kg. Ảnh: Quang An

Đó cũng là ý kiến của nhiều người dân trên địa bàn thành phố. Họ cho rằng việc dán tem trên thị trường hiện nay chỉ phục vụ cho một số đối tượng khách hàng nhất định, chứ không mang tính đại chúng vì hiện nay người tiêu dùng vẫn chuộng cam giá rẻ, được bày bán khắp nơi trên thị trường. Bên cạnh đó, mạng lưới các cửa hàng cam có tem truy xuất nguồn gốc còn ít nên người tiêu dùng khó tiếp cận.

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 3 cửa hàng bán cam Vinh có dán tem truy xuất nguồn gốc. Trong đó 1 cửa hàng ở đường Quang Trung – Thành phố Vinh, 2 cửa hàng còn lại là ở Thị xã Thái Hòa và huyện Quỳ Hợp.

Ông Dương Đình Tấn – Chủ nhiệm HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tấn Thanh cho biết: Cam của ông được dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh cách đây 1 tuần. Sản phẩm cam của HTX chủ yếu xuất bán đi Hà Nội, Thanh Hóa… là chính. Trên địa bàn tỉnh, HTX mới chỉ có 1 cửa hàng ở Thành phố Vinh nên lượng cam bán ra hàng ngày chưa thực sự nhiều./.

Xuân Hoàng – Quang An

Leave a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *